สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาพบกลับเราอีกเเล้วนะคะ เเล้วในEP.นี้ ก็เป็นEP.เเรกของ series"ลองดู"
ด้วยล่ะค่ะ เรามาพูดถึงseries ลองดู กันดีกว่าค่ะ ว่ามันหมายถึงอะไร
ในseriesนี้ จะเป็นseriesที่มีความวิชาการนิดนึงค่ะ เเล้วลองดูในที่นี้ก็คือ "ลองศึกษาดู" นั่นเองค่ะ
ในEP.เเรกนี้ เราจะมาพูดถึง Business Model Canvas กันค่ะ ซึ่ง Business Model Canvas ก็คือเป็น เครื่องมือที่ช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจผ่านปัจจัยทั้ง 9 ด้านที่ถูกมองว่าครอบคลุมส่วนสำคัญๆ ต่อธุรกิจทุกประเภทนั่นเองค่ะ ฟังดูเเล้ว อาจจะดูงงๆนิดหน่อยนะคะ งั้นเดี๋ยวเรามาลองศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้กันเลยค่ะ
นี่ก็เป็นปัจจัยทั้ง9ด้านที่พูดถึงตอนต้นนั่นเองค่ะ ก่อนอื่นเลย เรามาเเปลความหมายของทั้ง9ด้านเเละมาดูตัวอย่างของเเต่ละด้านกันเลยค่ะ(สมมุติว่าพูดถึงร้านกาเเฟเเล้วกันนะคะ)
4. Channels
คือเราจะประชาสัมพันธ์สินค้าของเรายังไง คือเอาง่ายๆเลย ช่องทางที่จะโฆษณาคืออะไร?
=หน้าร้าน โฆษณาผ่านFACEBOOK
ด้วยล่ะค่ะ เรามาพูดถึงseries ลองดู กันดีกว่าค่ะ ว่ามันหมายถึงอะไร
ในseriesนี้ จะเป็นseriesที่มีความวิชาการนิดนึงค่ะ เเล้วลองดูในที่นี้ก็คือ "ลองศึกษาดู" นั่นเองค่ะ
ในEP.เเรกนี้ เราจะมาพูดถึง Business Model Canvas กันค่ะ ซึ่ง Business Model Canvas ก็คือเป็น เครื่องมือที่ช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจผ่านปัจจัยทั้ง 9 ด้านที่ถูกมองว่าครอบคลุมส่วนสำคัญๆ ต่อธุรกิจทุกประเภทนั่นเองค่ะ ฟังดูเเล้ว อาจจะดูงงๆนิดหน่อยนะคะ งั้นเดี๋ยวเรามาลองศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้กันเลยค่ะ
นี่ก็เป็นปัจจัยทั้ง9ด้านที่พูดถึงตอนต้นนั่นเองค่ะ ก่อนอื่นเลย เรามาเเปลความหมายของทั้ง9ด้านเเละมาดูตัวอย่างของเเต่ละด้านกันเลยค่ะ(สมมุติว่าพูดถึงร้านกาเเฟเเล้วกันนะคะ)
1. Value propositions
เเปลตรงๆเลยคือคุณค่าของสินค้า คุณค่าก็คล้ายๆกับจุดเเข็งค่ะ
จุดเเข็งของสินค้าเราคืออะไร?
=กาเเฟอร่อย ส่งตรงจากเชียงใหม่ มีที่นั่งพักผ่อนเเละสามารถนำงานเข้ามาทำในร้านได้
2. Customer Segment
คือเราขายให้ใคร ใครเป็นกลุ่มลูกค้าของเรา?
คือเราขายให้ใคร ใครเป็นกลุ่มลูกค้าของเรา?
=ลูกค้าทั่วไป นักท่องเที่ยว พนักงานออฟฟิต คนที่ชอบดื่มกาเเฟ
3. Customer Relationships
คือเราให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายังไง?
3. Customer Relationships
คือเราให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายังไง?
=ลูกค้าสามารถเลือกรสชาตของกาเเฟได้ตามใจชอบ /ผู้ขายมีความรู้เกี่ยวกับด้านกาเเฟ
ดังนั้นจึงสามารถสอบถามชนิดของกาเเฟได้
4. Channels
คือเราจะประชาสัมพันธ์สินค้าของเรายังไง คือเอาง่ายๆเลย ช่องทางที่จะโฆษณาคืออะไร?
=หน้าร้าน โฆษณาผ่านFACEBOOK
5. Key Activities
คือเราต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจเราไปได้ดีเเละเป็นจริง
=มีชาวบ้านที่ปลูกกาเเฟจริงๆมาให้ความรู้เกี่ยวกับด้านกาเเฟ ปีละหนึ่งครั้ง
คือเราต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจเราไปได้ดีเเละเป็นจริง
=มีชาวบ้านที่ปลูกกาเเฟจริงๆมาให้ความรู้เกี่ยวกับด้านกาเเฟ ปีละหนึ่งครั้ง
6. Key Partners
คือคู่ค้าหรือเพื่อนทางการค้า
คือคู่ค้าหรือเพื่อนทางการค้า
=ผู้รับซื้อเมล็ดกาเเฟ นักดื่มกาเเฟ
7. Key Resources
คือสิ่งที่เรามีอยู่เเล้ว เเล้วนำมาสร้างคุณค่าต่อ
=อุปกรณ์ ถ้วยชาม หน้าร้าน
7. Key Resources
คือสิ่งที่เรามีอยู่เเล้ว เเล้วนำมาสร้างคุณค่าต่อ
=อุปกรณ์ ถ้วยชาม หน้าร้าน
8. Cost Structure
คือค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ
คือค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ
=ค่าโฆษณาร้าน ค่าขนส่งกาเเฟจากเชียงใหม่
9. Revenue Streams
คือรายได้หลักมาจากอะไร
9. Revenue Streams
คือรายได้หลักมาจากอะไร
=การขายกาเเฟหน้าร้าน การส่งออกเมล็ดกาเเฟทางไปรษณีย์
เเละนี่เเหละค่ะ คือBusiness Model Canvas ในที่นี้ เราอาจจะอธิบายไม่ละเอียดมากนะคะ ต้องขอโทษจริงๆค่ะเเละต้องขอขอบคุณที่เข้ามาดูกันด้วยนะคะ สำหรับblogนี้ ก็มีเเค่นี้ค่ะ
สวัสดีค่ะ^^
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น