ลองดู EP.1 // มาลองดูเรื่องBusiness Model Canvasกันน

     สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาพบกลับเราอีกเเล้วนะคะ เเล้วในEP.นี้ ก็เป็นEP.เเรกของ series"ลองดู"
ด้วยล่ะค่ะ เรามาพูดถึงseries ลองดู กันดีกว่าค่ะ ว่ามันหมายถึงอะไร
ในseriesนี้ จะเป็นseriesที่มีความวิชาการนิดนึงค่ะ เเล้วลองดูในที่นี้ก็คือ "ลองศึกษาดู" นั่นเองค่ะ

ในEP.เเรกนี้ เราจะมาพูดถึง Business Model Canvas กันค่ะ ซึ่ง Business Model Canvas ก็คือเป็น  เครื่องมือที่ช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจผ่านปัจจัยทั้ง 9 ด้านที่ถูกมองว่าครอบคลุมส่วนสำคัญๆ ต่อธุรกิจทุกประเภทนั่นเองค่ะ ฟังดูเเล้ว อาจจะดูงงๆนิดหน่อยนะคะ งั้นเดี๋ยวเรามาลองศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้กันเลยค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ business model canvas คือ

นี่ก็เป็นปัจจัยทั้ง9ด้านที่พูดถึงตอนต้นนั่นเองค่ะ ก่อนอื่นเลย เรามาเเปลความหมายของทั้ง9ด้านเเละมาดูตัวอย่างของเเต่ละด้านกันเลยค่ะ(สมมุติว่าพูดถึงร้านกาเเฟเเล้วกันนะคะ)

1. Value propositions 
     เเปลตรงๆเลยคือคุณค่าของสินค้า คุณค่าก็คล้ายๆกับจุดเเข็งค่ะ
     จุดเเข็งของสินค้าเราคืออะไร?
  =กาเเฟอร่อย ส่งตรงจากเชียงใหม่ มีที่นั่งพักผ่อนเเละสามารถนำงานเข้ามาทำในร้านได้

2. Customer Segment 
     คือเราขายให้ใคร ใครเป็นกลุ่มลูกค้าของเรา?
   =ลูกค้าทั่วไป นักท่องเที่ยว พนักงานออฟฟิต คนที่ชอบดื่มกาเเฟ

3. Customer Relationships 
     คือเราให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายังไง?
    =ลูกค้าสามารถเลือกรสชาตของกาเเฟได้ตามใจชอบ /ผู้ขายมีความรู้เกี่ยวกับด้านกาเเฟ 
      ดังนั้นจึงสามารถสอบถามชนิดของกาเเฟได้

4. Channels 
    คือเราจะประชาสัมพันธ์สินค้าของเรายังไง คือเอาง่ายๆเลย ช่องทางที่จะโฆษณาคืออะไร?
  =หน้าร้าน โฆษณาผ่านFACEBOOK

5. Key Activities
    คือเราต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจเราไปได้ดีเเละเป็นจริง
  =มีชาวบ้านที่ปลูกกาเเฟจริงๆมาให้ความรู้เกี่ยวกับด้านกาเเฟ ปีละหนึ่งครั้ง

6. Key Partners 
     คือคู่ค้าหรือเพื่อนทางการค้า
    =ผู้รับซื้อเมล็ดกาเเฟ นักดื่มกาเเฟ

7. Key Resources
    คือสิ่งที่เรามีอยู่เเล้ว เเล้วนำมาสร้างคุณค่าต่อ
   =อุปกรณ์ ถ้วยชาม หน้าร้าน

8. Cost Structure 
    คือค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ
   =ค่าโฆษณาร้าน ค่าขนส่งกาเเฟจากเชียงใหม่

9. Revenue Streams 
     คือรายได้หลักมาจากอะไร
    =การขายกาเเฟหน้าร้าน การส่งออกเมล็ดกาเเฟทางไปรษณีย์

       เเละนี่เเหละค่ะ คือBusiness Model Canvas ในที่นี้ เราอาจจะอธิบายไม่ละเอียดมากนะคะ ต้องขอโทษจริงๆค่ะเเละต้องขอขอบคุณที่เข้ามาดูกันด้วยนะคะ สำหรับblogนี้ ก็มีเเค่นี้ค่ะ
สวัสดีค่ะ^^


ความคิดเห็น