เรียนคอมชิคๆ ด้วย Minecraft Education!! (EP.1)

Hi guys! I'm back with the new episode! I've taken so much time to create the name of this EP. haha
but anyway, I got it! In this EP. I might use mostly Thai. So let's enjoyed it!
.
.
.
.
ในEP.นี้ เราจะมาพูดเกี่ยวกับการเรียนคอมผ่านเกมมายคราฟค่ะ เเต่เดี๋ยวก่อนน! นี่ไม่ใช่เกมมายคราฟธรรมดา เเต่นี่คือ Minecraft Education หรือ มายคราฟเพื่อการศึกษานั่นเองค่าา

เราเป็นเด็กคนหนึ่ง ที่เหมือนจะเติบโตมาพร้อมกับเกมมายคราฟเลย พอเปิดเทอมมาเเล้วเรารู้ว่า
เราจะได้เรียนคอมโดยมี Minecraft Education เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา เราก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆเลยค่ะ
ตอนเเรกไม่คิดเลยด้วยซ้ำว่ามันจะสนุกเเละได้อะไรหลายอย่างมากมายขนาดนี้ เนื่องจาก เราเป็นสายเล่นในโทรศัพท์มาก่อนเเละเราก็ไม่เคยเล่นมายคราฟในคอมเลย!


       เเละนี่คือหน้าตาของเจ้าMinecraft Education ตอนเปิดขึ้นมาค่ะ อย่างที่บอกไปตอนเเรกว่า
เราไม่เคยเล่นในคอมเลย เเต่ผลปรากฏว่าเมื่อเรากดเข้าไปในตัวเกมเเล้ว ในเกมมีบอกเเทบทุกอย่าง
เลยค่ะ ว่ากดทุบบล็อกยังไง ดร็อปบล็อกยังไง เเละอื่นๆอีกมากมาย! จึงทำให้เราเล่นเเค่เเป๊ปเดียว 
เราก็เริ่มคุ้นชินเเล้วล่ะค่ะ
.
.
.
.
.
.



นี่คือน่าตาตอนเปิดเกมค่ะ
เป็นอะไรที่ค่อนข้างคุ้นชินกันเลยทีเดียว
เเต่ที่เเปลกไปคือ ใน Minecraft Education เราสามารถเลือก
สกินอะไรก็ได้! ซึ่งในตัวเกมเเบบธรรมดานั้น
เราต้องซื้อค่ะ(เเละเเน่นอนว่าเราคงเป็นได้เเค่สตีฟ555)



นี่ค่ะ! มีสกินน่ารักๆเพียบเลยน้า
เเต่เราเลือกคุณลุงราชาชุดสีเหลืองด้านบนค่ะ
เพราะเราชอบสีเหลือง เเล้วสกินน่ารักๆสีเหลือง เพื่อนก็เลือกไปก่อนเเล้ว
ดังนั้นเพื่อความไม่ซ้ำใคร เลือกคุณลุงราชาก็ได้ค่ะ!
.
.
.
.
.
.
เนื่องจากในขณะที่เราเล่นกับเพื่อนๆ เราไม่ได้ถ่ายหน้าจอ
อะไรไว้เลยค่ะ ดังนั้นก็อาจจะไม่มีรูปบ้านที่สร้างกับเพื่อนๆให้ชม
เเต่มีภาพบรรยากาศคร่าวๆจากเพื่อนๆมาให้ชมอยู่บ้างค่ะ
ปล.ภาพเหล่านี้ เราได้ทำการขออนุญาตเพื่อนๆเรียบร้อยเเล้วค่ะ




นี่คือภาพบ้านของนุ้งเอเเคลร์ เอเเคลร์สร้างหมดเลยค่ะ
เราไปป่วนอย่างเดียว555








ทั้งหมดนี่คือหนึ่งในโค้ดที่พวกเราเเคปให้กันไปมา
เเล้วก็เข้ากันไม่ค่อยได้สักที! เราว่าโค้ดทั้งหมดน่าจะมีถึง
10 โค้ดขึ้นไปเลยล่ะค่ะ
.
.
.
.
.
.
Next, I'm going to share
what I got from Minecraft Education!

I'll separate it into 4 part
Critical Thinking, Creativity, Communication, and Collaboration.


1. Critical Thinking / problem-solving

         คือการคิดเชิงวิพากษ์เเละการเเก้ไขปัญหานั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าจะพูดถึงการเเก้ไขปัญหาของพวกเรา 
เราขอยกตัวอย่างเรื่องการ join world ด้วยกันไม่ได้ค่ะ เมื่อเพื่อนๆรวมถึงเราได้โค้ดมาจากเพื่อนอีกคนหนึ่งเเล้ว ผลสรุปว่าช่วงเเรกๆพวกเราไม่สามารถ join world กันได้ค่ะ เราไม่รู้ว่าเพื่อนๆคนอื่นเเก้ไข  ปัญหานี้กันยังไง เเต่เราคิดว่าน่าจะใช้วิธีเดียวกัน คือเข้าโปรเเกรมเเล้วก็ออกใหม่ ทำอย่างงั้นไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้าเเมพได้ เเต่เราโชคดีหน่อยที่ของเราเข้าง่ายค่ะ ลองเเก้ปัญหาอยู่สักพักหนึ่ง ก็เข้าได้เเล้ว


2. Creativity

         ในด้านของความคิดสร้างสรรค์ หลักๆเลยพวกเราคงใช้ในการสร้างบ้านของพวกเราค่ะ ในบ้านของ พวกเรานั้น มีทุกไอเดียของทุกคนผสมอยู่ ในบางครั้งมีความเห็นขัดเเย้งกันบ้าง เเต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ดีมากๆเลยค่ะ


3. Communication

         อันนี้เป็นทักษะที่พวกเราใช้กันค่อนข้างเยอะ นั่นคือทักษะการสื่อสารนั่นเองค่ะ ตลอดการเล่นเเมพ เดียวกัน พวกเรามีการโทรคุยกันตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสร้างบ้าน หรือการเเนะนำเพื่อนๆบางคนที่เพิ่งเล่นครั้งเเรก อาจจะรวมถึงเราด้วยค่ะ555 อย่างที่บอกว่าเราไม่เคยเล่นในคอม หัวเราก็เลยอาจจะไปช้าบ้าง เเต่ก็มีเพื่อนๆหลายคนช่วยกันค่ะ เเนะนำกันไปเเนะนำกันมา


4. Collaboration

         ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดเวลาที่พวกเราทำงานด้วยกัน พวกเราก็มีการปรึกษาเเละเเนะนำกันตลอด เราคิดว่าทักษะนี้ คงจะเป็นทักษะที่พวกเราทำได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ ทั้งหมดนี้คงเป็นเพราะพวกเรามีจุดประสงค์เดียวกัน เลยทำให้งานออกมาตรงตามเป้าหมายที่พวกเราคาดไว้ค่ะ!
.
.
.
.
.
.
.
.
.
เเละก็จบไปเเล้วสำหรับEP.นี้
EP.นี้อาจจะดูเป็นกึ่งทางการบ้างเล็กน้อยนะคะ
เราห่างเหินจากการเขียนบล็อกไปนานมากก
ถ้าบางคำบางประโยค เราเขียนเเปลกๆ
ต้องขอโทษด้วยนะคะ!


หวังว่าทุกคนจะชอบบล็อกนี้นะคะ
Have a wonderful day ka!

Byeeee







    





































































ความคิดเห็น